Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4029
Title: การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง เล่าเรื่องเมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุญวัฒนา จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: The construction of a reading enhancement book entitled stories of Khorat town for Mathayom Suksa II students of Boonwattana School in Nakhon Ratchasima Province
Authors: อภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
เทวีวรรณ การปลูก, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การส่งเสริมการอ่าน
ภาษาไทย--หนังสืออ่านประกอบ
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
หนังสืออ่านประกอบ
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องเล่า เรื่องเมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุญวัฒนา จังหวัดนครราชสีมา และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น ศึกษาสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง เล่าเรื่องเมืองโคราช แล้วให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คนตรวจสอบคุณภาพหนังสือที่สร้างขึ้น เครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบ คือ แบบประเมินคุณภาพด้าน ต่างๆ ประกอบด้วยการประเมินด้านเนื้อหา ด้านการใช้ภาษา ด้านภาพประกอบ ด้านรูปเล่มและ การจัดรูปแบบ และด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ การวิเคราะห์ผลการตรวจสอบคุณภาพใช้ค่า ดัชนีความสอดคล้อง ต่อจากนั้นจึงให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 คน อ่านหนังสือ ดังกล่าวและตอบแบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ความ คิดเห็นของนักเรียนใช้การหาค่าเฉลี่ยของคะแนนจากมาตรประมาณค่า ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นแต่งเป็นคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 และกลอนสุภาพ มีเนื้อหาประกอบด้วย เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเมืองนครราชสีมา จํานวน 5 เรื่อง คำอธิบายศัพท์ และกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องกัน ว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมทุกด้าน โดยค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ที่ระดับ 0.66 – 1.00 และ (3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ ระหว่าง 4.48 ถึง 4.83 และมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.68 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสม มากที่สุด สรุปได้ว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นมีคุณภาพเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4029
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_138455.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons