กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4029
ชื่อเรื่อง: การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง เล่าเรื่องเมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุญวัฒนา จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Construction of a Reading Enhancement Book Entitled Stories of Khorat Town for Mathayom Suksa II Students of Boonwattana School in Nakhon Ratchasima Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อภิรักษ์ อนะมาน
เทวีวรรณ การปลูก, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การส่งเสริมการอ่าน
ภาษาไทย--หนังสืออ่านประกอบ
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
หนังสืออ่านประกอบ
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องเล่า เรื่องเมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุญวัฒนา จังหวัดนครราชสีมา และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น ศึกษาสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง เล่าเรื่องเมืองโคราช แล้วให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คนตรวจสอบคุณภาพหนังสือที่สร้างขึ้น เครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบ คือ แบบประเมินคุณภาพด้าน ต่างๆ ประกอบด้วยการประเมินด้านเนื้อหา ด้านการใช้ภาษา ด้านภาพประกอบ ด้านรูปเล่มและ การจัดรูปแบบ และด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ การวิเคราะห์ผลการตรวจสอบคุณภาพใช้ค่า ดัชนีความสอดคล้อง ต่อจากนั้นจึงให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 คน อ่านหนังสือ ดังกล่าวและตอบแบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ความ คิดเห็นของนักเรียนใช้การหาค่าเฉลี่ยของคะแนนจากมาตรประมาณค่า ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นแต่งเป็นคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 และกลอนสุภาพ มีเนื้อหาประกอบด้วย เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเมืองนครราชสีมา จํานวน 5 เรื่อง คำอธิบายศัพท์ และกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องกัน ว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมทุกด้าน โดยค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ที่ระดับ 0.66 – 1.00 และ (3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ ระหว่าง 4.48 ถึง 4.83 และมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.68 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสม มากที่สุด สรุปได้ว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นมีคุณภาพเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4029
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_138455.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.51 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons