Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/403
Title: ผลการใช้แบบแผนให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนและการทำวิจัย ในชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
Other Titles: Effects of mentoring model for enhancing competency in teaching and classroom action research for general science student teachers
Authors: นันทวัน พัวพัน
Keywords: ครูฝึกสอน
นักศึกษาครู
สมรรถภาพในการทำงาน
Issue Date: 2564
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2564), หน้า 45-59
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้แบบแผนให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนและการทำวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป โดยการวิจัยครั้งนี้มี กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานวิจัย ประกอบด้วย คู่มือการใช้แบบแผนให้คำปรึกษาแนะนำ ที่มีหลักการสำคัญ 4 ประการได้แก่ การเตรียมการ การวางแผน การดูแลให้คำปรึกษา และการประเมินผล และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบประเมินสมรรถนะการสอน 2) แบบประเมินสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียน 3) แบบสังเกตชั้นเรียนแบบมีส่วนร่วม และ 4) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้แก่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาทั้ง 10 คน มีพัฒนาการสมรรถนะการสอนและสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียนจากระดับปานกลางไปยังระดับสูง ทั้งนี้การให้คำปรึกษาแนะนำรายบุคคลอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอเป็นกระบวนการสำคัญในการกระตุ้นการเรียนรู้ลงสู่การปฏิบัติได้จริง
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/403
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44193.pdfเอกสารฉบับเต็ม674.34 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons