กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/403
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้แบบแผนให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนและการทำวิจัย ในชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effects of mentoring model for enhancing competency in teaching and classroom action research for general science student teachers
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นันทวัน พัวพัน
คำสำคัญ: ครูฝึกสอน
นักศึกษาครู
สมรรถภาพในการทำงาน
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
แหล่งอ้างอิง: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2564), หน้า 45-59
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้แบบแผนให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนและการทำวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป โดยการวิจัยครั้งนี้มี กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานวิจัย ประกอบด้วย คู่มือการใช้แบบแผนให้คำปรึกษาแนะนำ ที่มีหลักการสำคัญ 4 ประการได้แก่ การเตรียมการ การวางแผน การดูแลให้คำปรึกษา และการประเมินผล และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบประเมินสมรรถนะการสอน 2) แบบประเมินสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียน 3) แบบสังเกตชั้นเรียนแบบมีส่วนร่วม และ 4) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้แก่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาทั้ง 10 คน มีพัฒนาการสมรรถนะการสอนและสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียนจากระดับปานกลางไปยังระดับสูง ทั้งนี้การให้คำปรึกษาแนะนำรายบุคคลอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอเป็นกระบวนการสำคัญในการกระตุ้นการเรียนรู้ลงสู่การปฏิบัติได้จริง
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/403
ISSN: 1905-4653
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:STOU Education Journal

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
44193.pdfเอกสารฉบับเต็ม674.34 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons