Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4037
Title: ผลการใช้วิธีการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร
Other Titles: Effects of using the concept emphasized reading teaching method on Thai language main idea reading ability of Prathom Suksa IV students at Ban Inplaeng School in Sakon Nakhon Province
Authors: สุวรรณี ยหะกร
ปิยรัตน์ สังชาตรี, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่านขั้นประถมศึกษา
ภาษาไทย--การอ่าน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ สำคัญวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร ก่อนและหลังได้รับการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 32 คน ใน 1 ห้องเรียนของ โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับวิธีการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ และ (2) แบบ ทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง ที่ ได้รับการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ มีความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4037
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143480.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons