Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4037
Title: ผลการใช้วิธีการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร
Other Titles: The effects of using the concept emphasized reading teaching method on Thai language main idea reading ability of Prathom Suksa IV students at Ban Inplaeng School in Sakon Nakhon Province
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปิยรัตน์ สังชาตรี, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่านขั้นประถมศึกษา
ภาษาไทย--การอ่าน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ สำคัญวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร ก่อนและหลังได้รับการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 32 คน ใน 1 ห้องเรียนของ โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับวิธีการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ และ (2) แบบ ทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง ที่ ได้รับการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ มีความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4037
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143480.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons