กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4037
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้วิธีการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using the concept emphasized reading teaching method on Thai language main idea reading ability of Prathom Suksa IV students at Ban Inplaeng School in Sakon Nakhon Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุวรรณี ยหะกร ปิยรัตน์ สังชาตรี, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การอ่านขั้นประถมศึกษา ภาษาไทย--การอ่าน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ สำคัญวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร ก่อนและหลังได้รับการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 32 คน ใน 1 ห้องเรียนของ โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับวิธีการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ และ (2) แบบ ทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง ที่ ได้รับการสอนอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ มีความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4037 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_143480.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.76 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License