Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4068
Title: ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อความสามารถในการดูอย่างมีวิจารณญาณในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองขาม จังหวัดเพชรบุรี
Other Titles: The effects of using computer-assisted instruction program on Thai language critical watching ability of Prathom Suksa V students at Ban Nong Kham School in Phetchaburi Province
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
มนัสนันท์ แตงอ่อน, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ภาษาไทย
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--เพชรบุรี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการดูอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองขาม ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คนที่กำลังเรียนอยู่ในภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหนองขาม จังหวัดเพชรบุรี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การดูอย่างมีวิจารณญาณ และ (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการดูอย่างมีวิจารณญาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการดูอย่างมีวิจารณญาณ มีประสิทธิภาพ 81.38/80.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) ความสามารถในการดูอย่างมี วิจารณญาณ หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองขาม ที่เรียนจาก บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นสูงกว่าความสามารถก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4068
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_138544.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons