Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/413
Title: การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
Other Titles: Learning management using mathematical models of learners in mathematics problem solving
Authors: วาสุกรี แสงป้อม
Keywords: แบบจำลองทางคณิตศาสตร์
Issue Date: 2564
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2564), หน้า 74-88
Abstract: แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ในฐานะเป้าหมายการสอนคณิตศาสตร์ คือ ความสามารถพื้นฐานที่ผู้เรียนจะนำไปแก้ปัญหาและประยุกต์ใช้กับสาขาวิชาอื่น ๆ แต่การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนไทย ปัจจุบันยังไม่ส่งเสริมให้ผู้เรียนแก้ปัญหาด้วยตนเอง การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ จำนวน 16 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์สุพรรณบุรี ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาแคลคูลัส 2 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ระบบพิกัดเชิงขั้ว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ระบบพิกัดเชิงขั้ว แบบบันทึกภาคสนามแบบสัมภาษณ์ และแบบสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ควรเน้นให้ผู้เรียนใช้วิธีการเรียนรู้ที่ผ่านมาซึ่งมี 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ผู้เรียนนำเสนอปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยการอภิปรายร่วมกันเพื่อวางแผนการแก้ปัญหา ขั้นที่ 2 แก้ปัญหาโดยอาศัยกระบวนการกลุ่ม ผู้สอนคอยสนับสนุนการแก้ปัญหาของผู้เรียนแต่ละคน ขั้นที่ 3 การอภิปรายให้เหตุผลและเปรียบเทียบแนวคิดที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ และขั้นที่ 4 การสรุปเพื่อเชื่อมโยงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนที่เกิดในชั้นเรียนคณิตศาสตร์
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/413
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44201.pdfเอกสารฉบับเต็ม769.96 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons