กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4142
ชื่อเรื่อง: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องของดีล้ำค่าภูมิปัญญาร่องเคาะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The construction of a supplementary reading entitled Rongkoh local wisdom for Prathom Suksa VI students in Wang Nuea District, Lampang Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัชนีกร สมศักดิ์, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ลำปาง
ภาษาไทย--หนังสืออ่านประกอบ
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ของที่ล้ำค่าภูมิ ปัญญาร่องเคาะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และนักเรียนโรงเรียนร่องเคาะวิทยา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่าน เพิ่มเติม เรื่อง ของดีล้ำค่า ภูมิปัญญาร่องเคาะ ที่สร้างขึ้น แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องของที่ล้ำค่า ภูมิปัญญาร่องเคาะ ที่ สร้างขึ้นประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 6 บท ได้แก่ ท้องถิ่นร่องเคาะ ภูมิปัญญาเกี่ยวกับความเชื่อและ ศาสนา ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวกับประเพณีและพิธีกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับอาหารและผัก พื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวกับศิลปกรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับเพลงพื้นบ้าน โดยแต่ละ เรื่องมีภาพประกอบ คำอธิบายศัพท์ และกิจกรรมท้ายบท (2) การตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดย ผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีคุณภาพเหมาะสม โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ ระหว่าง 0.66 - 1.00 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมี ความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4142
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_143404.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.92 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons