Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4176
Title: ความเหลื่อมซ้อนในการรายงานการดำเนินการทางวินัยและการอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยของข้าราชการพลเรือนต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม
Other Titles: Overlap in reporting the disciplinary proceedings and the appeal of the disciplinary punishment order of the Civil Service to the Merit System Protection Commission
Authors: สิริพันธ์ พลรบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไมตรี ขุนทอง, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ข้าราชการพลเรือน--ไทย--วินัย
อุทธรณ์--ไทย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิดและหลักกฎหมายของต่างประเทศเกี่ยวกับการอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยไปยังองค์กรภายในฝ่ายปกครอง (2) ศึกษากฎหมายพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 เกี่ยวกับการรายงานการดำเนินการทางวินัยไปยังคณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวง (อ.ก.พ. กระทรวง) และการอุทธรณ์คำสั่งลงโทษไปยังคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) (3) ศึกษาความเหลื่อมซ้อนในการรายงานการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการพลเรือนและการอุทธรณ์ คำสั่งลงโทษทางวินัยไปยัง ก.พ.ค. (4) เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในการรายงานการดำเนินการทางวินัยและการอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยไปยัง ก.พ.ค. ให้มีความสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ ผลการศึกษาพบว่า (1) ตามแนวคิดและหลักกฎหมายของต่างประเทศ กำหนดให้อุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยไปยังองค์กรภายในฝ่ายปกครอง เพื่อตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งทางปกครอง อันเป็นหลักกฎหมายที่ใช้ในการพัฒนากฎหมายปกครองตามระบบกฎหมายซีวิลลอว์ ดังเช่นประเทศฝรั่งเศส (2) พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 กำหนดให้ผู้บังคับบัญชารายงานการดำเนินการทางวินัยไปยัง อ.ก.พ. กระทรวง แต่ในขณะเดียวกันกฎหมายก็ได้ให้สิทธิผู้ถูกลงโทษอุทธรณ์คำสั่งลงโทษไปยัง ก.พ.ค.เพื่อตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งทางปกครอง (3) อ.ก.พ. กระทรวง ซึ่งเป็นองค์กรกำกับดูแลการดำเนินการทางวินัยของผู้บังคับบัญชามีอำนาจพิจารณาการดำเนินการทางวินัยของผู้บังคับบัญชาโดยอาจมีมติหรือดำเนินการในทางใดตามควรแก่กรณีได้ซึ่งผู้บังคับบัญชาจะต้องสั่งหรือปฏิบัติให้เป็น ไปตามที่มีมติ แต่ในขณะเดียวกันกฎหมายก็ได้ให้สิทธิผู้ถูกลงโทษอุทธรณ์คำสั่งลงโทษไปยัง ก.พ.ค. ซึ่งเป็นองค์กรภายในฝ่ายปกครองที่เหนือกว่าเพื่อตรวจสอบ ความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งทางปกครองแต่ปรากฏว่า ก.พ.ค. ไม่มีอำนาจในการเพิ่มโทษได้ (4) ผู้ศึกษาจึงขอเสนอแนะให้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการรายงานการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการพลเรือนและการอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยไปยัง ก.พ.ค. ให้สอคคล้องกัน อย่างเป็นระบบ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4176
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons