Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4183
Title: | การบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ |
Other Titles: | Management administration in terms of people services of the National Airport Immigration Division |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา จุฑามาศ ชุ่มทองพิทักษ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ--การบริหาร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ--การบริการ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง “การบริหารจัดการด้านการให้'บริการประชาชนของกองบังคับการตรวจ คนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ’’ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การบริหารจัดการด้านการ ให้บริการประชาชน (2) ปัญหาและ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการ ประชาชนของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ โดยนำการบริหารจัดการตาม แนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 6 หลักซึ่งประกอบด้วย (1) หลักนิติธรรม (2) หลักคุณธรรม (3) หลักความโปร่งใส (4) หลักความมีส่วนร่วม (5) หลักความรับผิดชอบ และ (6) หลักความคุ้มค่า มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ การศึกษาครั้งนี้เปืนการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถึอได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.90 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระดับบริหารและระดับปฎิบัติการ มีจำนวนรวม 1,035 คน เก็บรวบรวมแบบสอบถามคืนได้ 1,003 คน ติดเป็นร้อยละ 96.91 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด สำหรับ ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที รวมทั้ง ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชื่ยวชาญ จำนวน 2 ท่าน อีกด้วย ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยในระดับปานกลาง ที่กองบังคับการตรวจ คนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ มีการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชน ตามแนวทาง การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ทั้ง 6 หลัก สำหรับปัญหาที่สำคัญ คือ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมีอง ท่าอากาศยานแห่งชาติ วางแผนก่าลังพลไม่เหมาะสม ในส่วนของข้อเสนอแนะที่สำคัญ คือ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมีอง ท่าอากาศยานแห่งชาติ ควรพัฒนาผู้บริหารให้คำนึงถึงผลประโยชน์ ของประชาชนการให้บริการประชาชน และประสิทธิภาพของหน่วยงาน ควรฝึกอบรมเจัาหน้าที่ ทุกระดับด้านภาษาต่างประเทศ กฎหมาย และการตรวจสอบหนังสึอเดินทาง รวมทั้งควรเพิ่มกำลังพล ให้เพียงพอ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4183 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
105662.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License