กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4238
ชื่อเรื่อง: ความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The stress of school administrators under The Offices of Yala Primary Education Service Area
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิชิตา ดุลยปวีณ, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความเครียด (จิตวิทยา)
ผู้บริหารโรงเรียน--ความเครียดในการทำงาน
ความเครียดในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา (2) เปรียบเทียบระดับความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา โดยจำแนกตามเพศ ประสบการณ์การบริหาร ขนาดของสถานศึกษา และที่ตั้งของสถานศึกษาแบ่งตามสถาน การณ์ความไม่สงบ และ (3) ศึกษาสาเหตุและแนวทางการจัดการความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลากลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาปีการศึกษา 2555 จำนวน 140 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบทดสอบสุขภาพจิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา ระดับความเครียดโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีเพศต่างกัน มีประสบการณ์การบริหารต่างกัน และที่ตั้งของสถานศึกษาแบ่งตามสถานการณ์ความไม่สงบแตกต่างกัน มีระดับความเครียดไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาที่บริหารในสถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีระดับความเครียดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระตับสถิติ .01 โดยผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กและขนาดกลางมีระดับความเครียดสูงกว่าผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่ และ(3) สาเหตุที่ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษามีความเครียด คือ ความคาดหวังกับงาน ความเครียดจาก ผู้ใด้บังคับบัญชา การบริหารภายในองค์กร และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดตามลำดับ และแนวทางจัดการกับความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพี้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาส่วนใหญ่คือการออกกำลังกาย การพูดระบายกับคนใกล้ชิด การทำงานอดิเรก และเปลี่ยนบรรยากาศโดยการออกนอกพื้นที่ชั่วคราว
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4238
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
full_text132459.pdf12.15 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons