Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4238
Title: | ความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา |
Other Titles: | The stress of school administrators under The Offices of Yala Primary Education Service Area |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา วิชิตา ดุลยปวีณ, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี ความเครียด (จิตวิทยา) ผู้บริหารโรงเรียน--ความเครียดในการทำงาน ความเครียดในการทำงาน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา (2) เปรียบเทียบระดับความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา โดยจำแนกตามเพศ ประสบการณ์การบริหาร ขนาดของสถานศึกษา และที่ตั้งของสถานศึกษาแบ่งตามสถาน การณ์ความไม่สงบ และ (3) ศึกษาสาเหตุและแนวทางการจัดการความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลากลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาปีการศึกษา 2555 จำนวน 140 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบทดสอบสุขภาพจิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา ระดับความเครียดโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีเพศต่างกัน มีประสบการณ์การบริหารต่างกัน และที่ตั้งของสถานศึกษาแบ่งตามสถานการณ์ความไม่สงบแตกต่างกัน มีระดับความเครียดไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาที่บริหารในสถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีระดับความเครียดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระตับสถิติ .01 โดยผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กและขนาดกลางมีระดับความเครียดสูงกว่าผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่ และ(3) สาเหตุที่ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษามีความเครียด คือ ความคาดหวังกับงาน ความเครียดจาก ผู้ใด้บังคับบัญชา การบริหารภายในองค์กร และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดตามลำดับ และแนวทางจัดการกับความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพี้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาส่วนใหญ่คือการออกกำลังกาย การพูดระบายกับคนใกล้ชิด การทำงานอดิเรก และเปลี่ยนบรรยากาศโดยการออกนอกพื้นที่ชั่วคราว |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4238 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
full_text132459.pdf | 12.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License