กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4293
ชื่อเรื่อง: สภาพการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ในสถานศึกษาขั้นพิ้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The state of implementation of the 15-year free education policy in basic education schools under the office of Songkhla Primary Education Service Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิรานันท์ เหร็ม, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1
นโยบายการศึกษา--ไทย
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 (2) เปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ประชากร คือ สถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 จำนวน 159 โรง ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารหรือครูที่รับผิดชอบนโยบายเรียนฟรีจำนวน 159 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสำรวจรายการใน 4 ด้าน ได้แก่ หนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีความตรงเชิงเนื้อหาโดยพิจารณาจากค่าดัชนีความสอดคล้องซึ่งอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า (1) สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 จำนวนมากกว่าร้อยละ 80 ดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี เสร็จสิ้นทุกรายการทั้งด้านหนังสือเรียน ด้านอุปกรณ์การเรียน และด้านเครื่องแบบนักเรียน ส่วนด้านกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนพบว่า มีบางรายการที่สถานศึกษาดำเนินการได้น้อยกว่าร้อยละ 80 (2) เมี่อเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่า ด้านหนังสือเรียน ด้านอุปกรณ์การเรียน และด้านเครื่องแบบนักเรียน สถานศึกษาขนาดเล็กและขนาดกลาง จำนวนมากกว่าร้อยละ 80 ดำเนินงานเสร็จสิ้นทุกรายการ ส่วนสถานศึกษาขนาดใหญ่ยังมีบางรายการในแต่ละด้านที่ดำเนินงานได้น้อยกว่า ร้อยละ 80 สำหรับด้านกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า สถานศึกษาขนาดกลางดำเนินงานได้เสร็จในเกือบทุกรายการ เกินร้อยละ 80 รองลงมาได้แก่ สถานศึกษาขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และ (3) ปัญหาการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี พบว่ามีทุกด้านโดยด้านหนังสือเรียนมีปัญหามากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านเครื่องแบบนักเรียน ด้านอุปกรณ์การเรียน และด้านกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่วนข้อเสนอแนะการดำเนินงานได้แก่ ควรให้สถานศึกษาเป็นผู้ตัดสินใจเองในการสั่งซื้อหนังสือเรียน ควรพิจารณาการสั่งซื้อหนังสือเรียนเพิ่มเต็มตามความด้องการที่แท้จริงควรแจกหนังสือเรียน ฟรีโดยไม่เรียกเก็บคืน ควรให้สถานศึกษายืดหยุ่นในการดำเนินการเกี่ยวกับการขอหลักฐานการเงินจากผู้ปกครอง และควรจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์และห้องเรียนให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4293
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
full_text143392.pdf12.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons