Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4326
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการสอนของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Relationships between academic leadership of school administrators and teachers' teaching efficiency in schools under the Office of Secondary Education Service Area 3 in Nonthaburi Province
Authors: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
รินดา พูลสว่าง, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--นนทบุรี
การสอน
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี (2) ศึกษาประสิทธิภาพการสอนของครูในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา และ(3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการสอนของครูกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี จำนวน 282 คน จากสถานศึกษาจำนวน 18 แห่ง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า ประกอบด้วยข้อมูลภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และข้อมูลประสิทธิภาพการสอนของครูซึ่งมีค่าความเที่ยง .98 และ .98 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ (1) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ประสิทธิภาพการสอนของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูงกับประสิทธิภาพการสอนของครู
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4326
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_144771.pdf15.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons