กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4372
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing factors influencing consumers in selecting mobile phone service
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประเสริฐ สุทธิประสิทธิ์
วิทยา ฉิมพลี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
โทรศัพท์เคลื่อนที่--การตลาด--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยทางการตลาดได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และสภาพแวดล้อมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการเลือกใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยทางการตลาดและปัจจัยสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จำนวน 416 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ปัจจัยโดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พอยท์ใบซีเรียล และ ค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้(1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี และมีอาชีพนักเรียน / นักศึกษา (2) การใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนใหญ่ใช้ระบบโทรศัพท์ I ระบบโทรศัพท์ที่ใช้คือ ระบบเอไอเอส ช่วงเวลาที่ชอบใช้โทรศัพท์เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่พบปัญหาในการโทรออกมากที่สุด คือ ระหว่าง 18.01-20.00 น. เวลาเฉลี่ยในการโทรศัพท์แต่ละครั้ง ไม่เกิน 3 นาที ทราบข่าวสารเกี่ยวกับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากสื่อโทรทัศน์ ส่วนใหญ่ชำระค่าบริการแบบเติมเงินโดยซื้อจากร้านค้าสะดวกซื้อและซื้อบัตรราคา 50 บาท ผู้ที่ชำระเงินแบบจ่ายรายเดือน มีค่าใช้จ่าย 501-1,000 บาท วัตถุประสงค์หลักที่ใช้ในการสนทนาผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ คือ เรื่องส่วนตัว เหตุผลที่เลือกใช้และชอบใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คือ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสามารถสื่อสารกันได้ตลอดเวลา ส่วนใหญ่เคยใช้บริการศูนย์บริการ โดยใช้สอบถามข้อมูลทั่วไป ส่วนใหญ่ไม่เคยใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ และไม่มั่นใจในบริการ บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ควรมีกิจกรรมช่วยเหลือสังคม คือแจกทุนการศึกษา (3) ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดและปัจจัยสภาวะแวดล้อมทางการตลาดมีระดับความสำคัญมากในการตัดสินใจเลือกใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ (4) ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พบว่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำกับปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดและปัจัยสภาวะแวดล้อมทางการตลาด
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4372
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
105696.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.5 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons