Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4372
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
Other Titles: Marketing factors influencing consumers in selecting mobile phone service
Authors: ประเสริฐ สุทธิประสิทธิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิทยา ฉิมพลี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
โทรศัพท์เคลื่อนที่--การตลาด.--ไทย
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยทางการตลาดได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้าน ราคา ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และสภาพแวดล้อมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการเลือกใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยทางการตลาดและปัจจัยสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จำนวน 416 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ปัจจัยโดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พอยท์ใบซีเรียล และ ค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับ ปริญญาตรี และมีอาชีพนักเรียน / นักศึกษา (2) การใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนใหญ่ใช้ระบบโทรศัพท์ I ระบบโทรศัพท์ที่ใช้คือ ระบบเอไอเอส ช่วงเวลาที่ชอบใช้โทรศัพท์เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่พบปัญหาในการโทรออกมากที่สุด คือ ระหว่าง 18.01-20.00 น. เวลาเฉลี่ยในการโทรศัพท์แต่ละครั้ง ไม่เกิน 3 นาที ทราบข่าวสารเกี่ยวกับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากสื่อโทรทัศน์ ส่วนใหญ่ชำระค่าบริการแบบเติมเงินโดยซื้อจากร้านค้าสะดวกซื้อและซื้อบัตรราคา 50 บาท ผู้ที่ชำระเงินแบบจ่ายรายเดือน มีค่าใช้จ่าย 501-1,000 บาท วัตถุประสงค์หลักที่ใช้ในการสนทนาผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ คือ เรื่องส่วนตัว เหตุผลที่เลือกใช้และชอบใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คือ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสามารถสื่อสารกันได้ตลอดเวลา ส่วนใหญ่เคยใช้บริการศูนย์บริการ โดยใช้สอบถามข้อมูลทั่วไป ส่วนใหญ่ไม่เคยใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ และไม่มั่นใจในบริการ บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ควรมีกิจกรรมช่วยเหลือสังคม คือแจกทุนการศึกษา (3) ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดและปัจจัยสภาวะแวดล้อมทางการตลาดมีระดับความสำคัญมากในการตัดสินใจเลือกใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ (4) ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พบว่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำกับปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดและปัจัยสภาวะแวดล้อมทางการตลาด
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4372
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
105696.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons