Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4419
Title: ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา
Other Titles: Factors affecting decisions on choosing to study English at Mee Fah English School, Songkhla Province
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พัชรวรรลย์ มานะศิริ, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
หาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนสอนภาษา
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา ของผู้เรียนและผู้ปกครอง และ 2) เปรียบเทียบปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา ของผู้เรียนและผู้ปกครองจำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพอายุ และรายได้ของผู้เรียน และผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนและผู้ปกครองของผู้เรียนที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา จำนวน 124 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครี่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยใน การตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา มีค่าความเที่ยง .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนและผู้ปกครองใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกเรียนของผู้เรียนและผู้ปกครองอยู่ ในระดับมากที่สุด คือ ด้านสภาพแวดล้อม ทำเลที่ตั้ง และอาคารสถานที่และด้านบริการและปัจจัยที่อยู่ในระดับมาก คือ ด้านค่าใช้จ่ายและด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียง 2) เปรียบเทียบปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษของผู้เรียนและผู้ปกครอง จำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพ อายุ และรายไดเ พบว่า (1) ผู้เรียนและผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน ใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน (2) ผู้เรียนที่มีอาชีพแตกต่างกันใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนแตกต่างกันในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ส่วนผู้ปกครองที่มีอาชีพแตกต่างกัน ใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนไม่แตกต่างกัน (3) ผู้เรียนและผู้ปกครองที่มีอายุแตกต่างกัน ใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียง ที่ผู้ปกครองมีปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนแตกต่างกัน (4) ผู้เรียนที่มีรายได้แตกต่างกัน มีปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ในขณะ ที่ผู้ปกครองที่มีรายได้แตกต่างกัน มีปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4419
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151914.pdf4.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons