กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4419
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting decisions on choosing to study English at Mee Fah English School, Songkhla Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ พัชรวรรลย์ มานะศิริ, 2530- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี หาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนสอนภาษา ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา ของผู้เรียนและผู้ปกครอง และ 2) เปรียบเทียบปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา ของผู้เรียนและผู้ปกครองจำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพอายุ และรายได้ของผู้เรียน และผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนและผู้ปกครองของผู้เรียนที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา จำนวน 124 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครี่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยใน การตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา มีค่าความเที่ยง .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนและผู้ปกครองใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมีฟ้า จังหวัดสงขลา ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกเรียนของผู้เรียนและผู้ปกครองอยู่ ในระดับมากที่สุด คือ ด้านสภาพแวดล้อม ทำเลที่ตั้ง และอาคารสถานที่และด้านบริการและปัจจัยที่อยู่ในระดับมาก คือ ด้านค่าใช้จ่ายและด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียง 2) เปรียบเทียบปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษของผู้เรียนและผู้ปกครอง จำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพ อายุ และรายไดเ พบว่า (1) ผู้เรียนและผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน ใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน (2) ผู้เรียนที่มีอาชีพแตกต่างกันใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนแตกต่างกันในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ส่วนผู้ปกครองที่มีอาชีพแตกต่างกัน ใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนไม่แตกต่างกัน (3) ผู้เรียนและผู้ปกครองที่มีอายุแตกต่างกัน ใช้ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียง ที่ผู้ปกครองมีปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนแตกต่างกัน (4) ผู้เรียนที่มีรายได้แตกต่างกัน มีปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ในขณะที่ผู้ปกครองที่มีรายได้แตกต่างกัน มีปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเรียนไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4419 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_151914.pdf | 4.05 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License