กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4429
ชื่อเรื่อง: ความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The organizational commitment of teachers in Schools under Tak town municipality in Tak Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
พัชรี ต๊ะสูง, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--ความพอใจในการทำงาน
ความผูกพันต่อองค์การ
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก (2) เปรียบเทียบความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ ระดับการสอน และระดับการบริหาร และ (3) ศึกษาความคิดเห็นต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นบุคลากรด้านบริหาร และบุคลากรครูในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก จำนวนทั้งสิ้น 140 คน ไต้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจงจำนวน 43 คน และด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยใช้เกณฑ์การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซี่และมอร์แกน จำนวน 97 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณคำที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยง .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) ความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) ผลการเปรียบเทียบความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การ ในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก จำแนกตามเพศ และระดับการบริหาร พบว่า ไม่แตกต่าง แต่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ และระดับการสอน โดยผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ต่ำกว่า 10 ปี มีความผูกพันต่อสถานศึกษามากกว่า ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี และเมื่อจำแนกตามระดับการสอน พบว่า ครูผู้สอนระดับประถมศึกษามีความผูกพันต่อสถานศึกษา สูงกว่าครูผู้สอนในระดับมัธยมศึกษา และ (3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การ ในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
The purposes of this study were (1) to study the organizational commitment of teachers in schools under Tak Town Municipality in Tak province; (2) to compare the levels of organizational commitment of teachers in schools under Tak Town Municipality in Tak province as classified by gender, experience, class level of teaching, and administration level and (3) to study opinions toward factors affecting organizational commitment of teachers in schools under Tak Town Municipality in Tak province. The research sample consisted of 140 administrative personnel and teacher personnel in schools under Tak Town Municipality in Tak province. 43 of which were purposively selected and 97 of which were obtained by stratified random sampling based on Krejcie and Morgan-s Sample Size Table. The research instrument was a 5- scale rating questionnaire, developed by the researcher, with reliability coefficient of .97. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way ANOVA, and Scheffe’s method for pairwise comparison Research findings revealed that (1) the overall organizational commitment of teachers in schools under Tak Town Municipality in Tak province was at the high level; (2) teachers in schools under Tak Town Municipality in Tak province who had different genders and administrative experiences did not significantly differ in their levels of organizational commitment: while those with different experiences and class levels of teaching differed significantly at the . 05 level in their levels of organizational commitment, with administrators and teachers who had less than 10 years of experience having significantly lower level of organizational commitment than that of administrators and teachers who had more than 20 years of experience, and with teachers who were teaching at the primary education level having significantly higher level of organizational commitment than that of teachers who were teaching at the secondary education level; and (3) regarding opinions toward factors affecting the organizational commitment of teachers in schools under Tak Town Municipality in Tak province, it was found that their overall opinion was at the high level
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4429
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
full_text152113.pdf5.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons