กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4429
ชื่อเรื่อง: | ความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Organizational commitment of teachers in Schools under Tak town municipality in Tak Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร พัชรี ต๊ะสูง, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--ความพอใจในการทำงาน ความผูกพันต่อองค์การ |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก (2) เปรียบเทียบความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ ระดับการสอน และระดับการบริหาร และ (3) ศึกษาความคิดเห็นต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นบุคลากรด้านบริหาร และบุคลากรครูในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก จำนวนทั้งสิ้น 140 คน ไต้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจงจำนวน 43 คน และด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยใช้เกณฑ์การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซี่และมอร์แกน จำนวน 97 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณคำที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยง .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) ความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) ผลการเปรียบเทียบความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การ ในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก จำแนกตามเพศ และระดับการบริหาร พบว่า ไม่แตกต่าง แต่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ และระดับการสอน โดยผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ต่ำกว่า 10 ปี มีความผูกพันต่อสถานศึกษามากกว่า ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี และเมื่อจำแนกตามระดับการสอน พบว่า ครูผู้สอนระดับประถมศึกษามีความผูกพันต่อสถานศึกษา สูงกว่าครูผู้สอนในระดับมัธยมศึกษา และ (3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูผู้สอนที่มีต่อองค์การ ในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4429 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
full_text152113.pdf | 5.02 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License