กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4445
ชื่อเรื่อง: การให้บริการที่ดีตามการรับรู้ของสถานศึกษาและแนวทางการพัฒนาข้าราชการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Good services as perceived by schools and guidelines for development of personnel under the Office of Krabi Primary Education Service Area
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รัตนา ดวงแก้ว
ยุพา รัตนพรหม, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
งานบริการ
การรับรู้
ข้าราชการ--ไทย
การพัฒนาบุคลากร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อ (1) ศึกษาการให้บริการที่ดีของข้าราชการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ตามการรับรู้ของสถานศึกษา และ (2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาข้าราชการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ให้มีความสามารถในการบริการที่ดี กลุ่มตัวอย่าง คือ สถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 140 โรงเรียน โดยผู้ให้ข้อมูลให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวนทั้งสิ้น 420 คน และข้าราชการที่ปฏิบัติงานในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาฌค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และแนวคำถามในการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฎว่า (1) การให้บริการที่ดีตามการรับรู้ของสถานศึกษา โดยภาพรวมมีการปฎิบัติอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะในด้านการให้บริการอย่างก้าวหน้าและด้านการให้บริการอย่างเสมอภาค และ (2) แนวทางการพัฒนาข้าราชการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากระบี่ให้มีความสามารถในการให้บริการที่ดี ได้แก่ ผู้บริหารต้องตระหนักและเป็นแบบอย่างในการสร้างวัฒนธรรม และค่านิยมร่วมขององค์กรที่เน้นผู้รับบริการเป็นสำคัญ สร้างความเข้าใจกับข้าราชการในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของสำนักงานที่เน้นการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาไม่ใช่เป็นผู้จัดการศึกษา และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการให้บริการที่ดีด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยเฉพาะการใช้แนวคิดชุมชน และการเรียนรู้เชิงวิชาชีพเพี่อให้บุคลากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4445
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_152878.pdf6.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons