Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4450
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสงth_TH
dc.contributor.authorสุชาติ ศรีสราญกุลวงศ์th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-03-16T04:06:53Z-
dc.date.available2023-03-16T04:06:53Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4450en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับ บริษัท ไอเอ็นจีประกันชีวิต จำกัด (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการซื้อประกันชีวิต (3) ศึกษาปัญหาของผู้เอาประกัน กับบริษัทประกันชีวิต และตัวแทนประกันชีวิต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้เอาประกันชีวิต กับ บริษัทไอเอ็นจประกันชีวิต จำกัด ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอนจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย มีค่าความเที่ยงตรง และได้ทดสอบความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ด้วยสัมประสิทธิแอลฟ่าของครอนบาคได้ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานคือ ไครสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายูระหว่าง 41- 50 ปี สมรสแล้ว อาชีพข้าราชการ การศึกษาปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยเดือนละ 10,001 -20,000 บาท (2) กรมธรรมประกันชีวิตที่ซื้อไว้ส่วนใหญ่ ซื้อให้กับตนเอง เป็นแบบสะสมทรัพย์ ทำเพียง 1 ฉบับ โดยมีเหตุผลในการทำประกันชีวิตคือ ต้องการสะสมไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น บุคคลสำคัญที่มีส่วนช่วยเหลือ หรือมีอิทธิพลในการซื้อประกันชีวิตคือตนเอง โดยมีเหตุผลที่ซื้อเนื่องจากมีความเข้าใจที่ต้องมีประกันชีวิต มีการติดต่อซื้อผ่านตัวแทนประกันชีวิต การชำระเบี้ยประกันเป็นงวดรายปี โดยเฉลี่ยปีละ 52,400 บาท และชำระเบี้ยประกันเองที่บริษัท พฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้เอาประกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 8 ด้านคือ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด กระบวนการผลิตภาพ บุคคล สิ่งที่มองเห็นได้ทางกายภาพ พบว่า มีระดับความสำคัญมาก กับการซื้อประกันชีวิตth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.16en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectบริษัทไอเอ็นจีประกันชีวิตth_TH
dc.subjectประกันชีวิตth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของผู้เอาประกันชีวิต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับบริษัทไอเอ็นจีประกันชีวิต จำกัดth_TH
dc.title.alternativeLife assurance policy buying behavior of consumers in Northeast Region of ING Life Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.16-
dc.identifier.urlhttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.16en_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to study the personal factors which effected to life assurance policy buying behaviors from ING Life Limited in the northeast region (2) to study market mix which effected to life assurance policy of ING Life Limited consumers in the northcast region (3) to study the problems of consumers with assurance company and assurance agent in the northeast region.Samples data were 400 ING Life Limited consumers in the northeast region selected by multiple sampling. Instrument was a questionnaire created according to purpose of this research. This questionnaire has been tested for the accuracy by alfa coefficient method of Cronbach as resulted 0.97. The statistic using in analysis data was percentage, mean , standard deviation while proving of hypothesis using chi-square. The results indicated that (1) most of samples data were female between 41-50 years of age, married, worked in government office, education level were at bachelor degree, average income were between 10,001-20,000 baht per month. (2) Most of consumers bought only one endowment assurance policy for themselves for the reason to saving for emergency time. The consumers made their own decision to purchase assurance policy, no other external influence involved, with the reason of comprehensibility in assurance and need. Life assurance policy was purchase from agents and the consumers made a premium paid yearly directly to company office at average 52,400 baht per year. Buying behaviors related to personal factor of consumers were gender, age, status, occupation, education and average income per month. The statistic significant was at level 0.05.(3) 8 Marketing mix (product, price place, promotion, process, productivity, people, physical evidence ) were the most importance to buy life assurance.en_US
dc.contributor.coadvisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณth_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
105709.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons