กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4450
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของผู้เอาประกันชีวิต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับบริษัทไอเอ็นจีประกันชีวิต จำกัด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The life assurance policy buying behavior of consumers in Northeast Region of ING Life Company Limited
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชาติ ศรีสราญกุลวงศ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
บริษัทไอเอ็นจีประกันชีวิต
ประกันชีวิต
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อ ประกันชีวิต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับ บริษัท ไอเอ็นจีประกันชีวิต จำกัด (2) ศึกษาปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการซื้อประกันชีวิต (3) ศึกษาปัญหาของผู้เอาประกัน กับบริษัท ประกันชีวิต และตัวแทนประกันชีวิต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้เอาประกันชีวิต กับ บริษัทไอเอ็นจประกันชีวิต จำกัด ในพื้นที่ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอนจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย มีค่าความเที่ยงตรง และได้ทดสอบความเชื่อมั่น ของแบบสอบถาม ด้วยสัมประสิทธิแอลฟ่าของครอนบาคได้ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานคือ ไครสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายูระหว่าง 41- 50 ปี สมรสแล้ว อาชีพข้าราชการ การศึกษาปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยเดือนละ 10,001 -20,000 บาท (2) กรมธรรมประกันชีวิตที่ซื้อไว้ส่วนใหญ่ ซื้อให้กับตนเอง เป็นแบบสะสมทรัพย์ ทำเพียง 1 ฉบับ โดยมีเหตุผลในการทำประกันชีวิตคือ ต้องการสะสมไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น บุคคลสำคัญที่มีส่วน ช่วยเหลือ หรือมีอิทธิพลในการซื้อประกันชีวิตคือตนเอง โดยมีเหตุผลที่ซื้อเนื่องจากมีความเข้าใจที่ ต้องมีประกันชีวิต มีการติดต่อซื้อผ่านตัวแทนประกันชีวิต การชำระเบี้ยประกันเป็นงวดรายปี โดย เฉลี่ยปีละ 52,400 บาท และชำระเบี้ยประกันเองที่บริษัท พฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตมีความสัมพันธ์ กับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้เอาประกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดทั้ง 8 ด้านคือ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด กระบวนการ ผลิตภาพ บุคคล สิ่งที่มองเห็นได้ทางกายภาพ พบว่า มีระดับความสำคัญมาก กับการซื้อประกันชีวิต
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4450
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
105709.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons