Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4450
Title: | พฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของผู้เอาประกันชีวิต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับบริษัทไอเอ็นจีประกันชีวิต จำกัด |
Other Titles: | Life assurance policy buying behavior of consumers in Northeast Region of ING Life Company Limited |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง สุชาติ ศรีสราญกุลวงศ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ บริษัทไอเอ็นจีประกันชีวิต ประกันชีวิต |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับ บริษัท ไอเอ็นจีประกันชีวิต จำกัด (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการซื้อประกันชีวิต (3) ศึกษาปัญหาของผู้เอาประกัน กับบริษัทประกันชีวิต และตัวแทนประกันชีวิต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้เอาประกันชีวิต กับ บริษัทไอเอ็นจประกันชีวิต จำกัด ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอนจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย มีค่าความเที่ยงตรง และได้ทดสอบความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ด้วยสัมประสิทธิแอลฟ่าของครอนบาคได้ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานคือ ไครสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายูระหว่าง 41- 50 ปี สมรสแล้ว อาชีพข้าราชการ การศึกษาปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยเดือนละ 10,001 -20,000 บาท (2) กรมธรรมประกันชีวิตที่ซื้อไว้ส่วนใหญ่ ซื้อให้กับตนเอง เป็นแบบสะสมทรัพย์ ทำเพียง 1 ฉบับ โดยมีเหตุผลในการทำประกันชีวิตคือ ต้องการสะสมไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น บุคคลสำคัญที่มีส่วนช่วยเหลือ หรือมีอิทธิพลในการซื้อประกันชีวิตคือตนเอง โดยมีเหตุผลที่ซื้อเนื่องจากมีความเข้าใจที่ต้องมีประกันชีวิต มีการติดต่อซื้อผ่านตัวแทนประกันชีวิต การชำระเบี้ยประกันเป็นงวดรายปี โดยเฉลี่ยปีละ 52,400 บาท และชำระเบี้ยประกันเองที่บริษัท พฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้เอาประกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 8 ด้านคือ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด กระบวนการผลิตภาพ บุคคล สิ่งที่มองเห็นได้ทางกายภาพ พบว่า มีระดับความสำคัญมาก กับการซื้อประกันชีวิต |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4450 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
105709.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License