Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4473
Title: ปัญหาการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการส่วนท้องถิ่น : ศึกษาเฉพาะกรณีการพิจารณาอุทธรณ์ขององค์กรบริหารงานบุคคลระดับจังหวัด
Other Titles: The problems of the discipline of local officials : a case study on the consideration of appeals of provincial personnel administration bodies
Authors: ธวัชชัย สุวรรณพานิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมใจ ชุ่มพะลัย, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ข้าราชการส่วนจังหวัด--วินัย
วิธีพิจารณาความอาญา
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการพิจารณาอุทธรณ์ขององค์กรบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด (2) ศึกษาหลักกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวกับการพิจารณาอุทธรณ์ขององค์กรบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด และ (3) เสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาการพิจารณาอุทธรณ์ขององค์กรบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีวิจัยเอกสารจากวิทยานิพนธ์ หนังสือ บทความ วารสาร บทบัญญัติแห่งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อมูลอื่น ๆ จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ทางอินเทอร์เน็ต ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการทางวินัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผลการศึกษาพบว่า (1) การพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยขององค์กรบริหาร งานบุคคลระดับจังหวัด มีลักษณะซ้ำซ้อน กล่าวคือองค์กรบริหารงานบุคคลระดับจังหวัดมีอำนาจพิจารณาคำสั่งลงโทษทางวินัย ขณะเดียวกันก็มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยของข้าราชการส่วนท้องถิ่นในกรณีเดียวกันอีก จึงเป็นการพิจารณาผลการพิจารณาของตนเองขัดกับหลักความเป็นกลางในการพิจารณาทางปกครอง (2) บทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน การลงโทษทางวินัย ตลอดจนการอุทธรณ์ และการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยของข้าราชการส่วนท้องถิ่นยังไม่มีองค์กรที่ทำหน้าที่พิทักษ์ระบบคุณธรรม องค์กรที่ทำหน้าที่พิจารณาอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยของข้าราชการส่วนท้องถิ่นในปัจจุบัน คือ อนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และร้องทุกข์ และองค์กรบริหารงานบุคคลระดับจังหวัด และ (3) เสนอให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการส่วนท้องถิ่น ทำหน้าที่พิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยของข้าราชการส่วนท้องถิ่น โดยให้เป็นองค์กรที่มีอำนาจกึ่งตุลาการ โดยเทียบเคียงกับข้าราชการพลเรือน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4473
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม34.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons