Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/448
Title: ผลการใช้เทคนิค SQ3RS และภูมิปัญญาท้องถิ่นพระนครศรีอยุธยาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์การเขียนสรุปความและเจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Effects of using SQ3RS technique and Phra Nakorn Si Ayutthaya local wisdom on conclusion writing learning achievement and attitude toward local wisdom area of Mathayom Suksa I Students of Phranakorn Si Ayutthaya Rajabhat University Demonstration School
Authors: พรภวิษย์ น้นทชัชวาลย์กุล
ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์
สมคิด พรมจุ้ย
Keywords: การเขียน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2564
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2564), หน้า 141-152
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนสรุปความโดยการใช้เทคนิค SQ3RS และภูมิปัญญาท้องถิ่นพระนครศรีอยุธยาระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และ (2) ศึกษาเจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิค SQ3RS และภูมิปัญญาท้องถิ่นพระนครศรีอยุธยา (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนสรุปความ และ (3) แบบวัดเจตคติต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นพระนครศรีอยุธยา สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสรุปความหลังเรียนโดยการใช้เทคนิค SQ3RS และภูมิปัญญาท้องถิ่นพระนครศรีอยุธยา มีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/448
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44221.pdfเอกสารฉบับเต็ม573.48 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons