Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4496
Title: | สมรรถนะและความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยะภาพ กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Competencies and the needs for training program on computer usage for instruction in the 21st century of computer teachers at Edukids Planet Computer School in Bangkok Metropolis |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ อุไรวรรณ พรมทองแก้ว, 2531- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--ความต้องการการฝึกอบรม คอมพิวเตอร์--การฝึกอบรม |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนใน ศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยภาพ กรุงเทพมหานคร และ (2) ศึกษาความ ต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนดังกล่าว ประชากรในการวิจัย คือ ครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยะภาพ กรุงเทพมหานคร จำนวน 60 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสมรรถนะการ ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนของครูคอมพิวเตอร์ มีค่าความเที่ยง 0.78 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ มีค่าความเที่ยง 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบวา (1) สมรรถนะการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครู คอมพิวเตอร์โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยภาพ โดยภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบวา ด้านที่ อยู่ในระดับมาก คือ สมรรถนะด้านความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบและหลักการทำงานของ คอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำหรับใช้งานอินเทอร์เน็ต และหลักการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต สมรรถนะด้าน ทักษะการใช้ระบบฮาร์ดแวร์ในการใช้เมาส์ สมรรถนะด้านการตระหนักถึงคุณค่าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสมรรถนะด้านจิตวิทยามีความเข้าใจพัฒนาการของนักเรียน และสมรรถนะด้านคุณธรรมจริยธรรมมี การถ่ายทอดความรู้อยางเต็มความสามารถและประพฤติ ตนเป็นคนดีและ (2 ) ความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรม ในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ โดยภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน อยู่ในระดับมาก คือ หลักสูตรการฝึกอบรมที่ต้องการ คือ หลักสูตรสู่ชีวิตที่ทันสมัยด้วยวินโดว 8 และหลักสูตรเทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21 วิธีการ ฝึกอบรมใช้การสาธิต ระยะเวลาใน การฝึกอบรม 1-2วัน ระหวางเวลา 09.00-17.00 น.คือ วันจันทร์-ศุกร์ ช่วงปิดภาคเรียน และประโยชน์ที่คาดวาจะได้รับจากการฝึกอบรมคือต้องการพัฒนาเทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4496 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_144779.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License