Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4502
Title: ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในสถานศึกษาเอกชน เขตอำเภอเหนือคลองจังหวัดกระบี่
Other Titles: The factors associated with decision making of parents in enrolling their children in Prathom Suksa I at private schools in Nuea Khlong District, Krabi Province
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัชนี บุตรน้อย, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
นักเรียน--การศึกษาต่อ.--ไทย
นักเรียนไทย--กระบี่
โรงเรียนเอกชน--ไทย--กระบี่
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในสถานศึกษาเอกชน เขตอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ และ 2)เปรียบเทียบปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน จำแนกตามอาชีพ รายได้ต่อเดือน และระดับการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถานศึกษาของเอกชน เขตอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 โรงเรียน รวม 269 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.945 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัยปรากฎว่า 1) ปัจจัยการตัดสินใจส่งบุตรหลานเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 ในสถานศึกษาเอกชน เขตอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับ ดังนี้ ปัจจัยด้านชื่อเสียง ปัจจัยด้านอาคารสถานที่ ปัจจัยด้านครู ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ปัจจัยด้านการบริการ ปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน ปัจจัยด้านความสัมพันธ์กับชุมชน และ ปัจจัยด้านค่าใช้จ่าย 2) ผลการเปรียบเทียบปัจจัยความแตกต่างระดับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน พบว่า ผู้ปกครองที่มีอาชีพแตกต่างกันมีการตัดสินใจไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้ปกครองที่มีรายไต้และระดับการศึกษาแตกต่างกันมีการตัดสินใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4502
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155569.pdf4.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons