Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4518
Title: การประเมินการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง” ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The evaluation on the implementation of “No Cheating” Policy in Schools under the Office of Bang Khun Thian District, Bangkok Metropolis
Authors: เข็มทอง ศิริแสงเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภิญโญ กำเงิน, 2526- ผู้แต่ง.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
หาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การทุจริตและประพฤติมิชอบ--นโยบายของรัฐ.--ไทย
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง” ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน (2) ศึกษาความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง” และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง ” ประชากร ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียนจำนวน 16 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจงตามขนาดของโรงเรียน เล็ก กลาง ใหญ่ ขนาดละ 1 โรงเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 6 คน ครูที่รับผิดชอบโครงการกิจกรรม “โตไปไม่โกง” 36 คน นักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 รวม 45 คน และผู้ปกครอง 45 คน รวมทั้งสิ้น 132 คน เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา แบบสอบถามครู นักเรียน และผู้ปกครอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษาปรากฏว่า (1) การประเมินการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง” ด้านปัจจัยนำเข้าของนโยบาย โดยภาพรวม ผู้บริหารสถานศึกษา ประเมินว่ามีความเพียงพอและเหมาะสม ครูประเมินว่าสถานศึกษามีปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการดำเนินงานตามนโยบาย โดยภาพรวมผู้บริหารสถานศึกษาประเมินว่ากิจกรรมในห้องเรียน กิจกรรมเสริมหลักสูตรและการดำเนินกิจกรรมตามโครงสร้างเวลาสถานศึกษาทุกขนาดได้ดำเนินการตามแนวทางที่นโยบายกำหนด ส่วนกิจกรรมนอกห้องเรียนมีการดำเนินการเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ ครูประเมินว่ากระบวน การดำเนินงานโดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริหารสถานศึกษา มีความพึงพอใจด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านงบประมาณ และเชื่อว่า นโยบาย “โตไปไม่โกง” เป็นนโยบายที่มีความสำคัญต่อเยาวชน สังคม และประเทศชาติ มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามนโยบายโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนนักเรียนและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามนโยบายในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ปัญหาการดำเนินงานตามนโยบาย ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู พบว่า มีปัญหาการขาดความตระหนักและความไม่ตั้งใจของบุคลากร ความล่าช้าในการเบิก-จ่ายงบประมาณและการจัดโครงสร้างเวลาเรียน ส่วนข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานตามนโยบายผู้บริหารสถานศึกษาและครูเห็นว่าสำนักงานเขตควรมีการสนับสนุน และการเตรียมความพร้อมด้านสื่ออุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง ควรคงจำนวนงบประมาณหรือสนับสนุนเพิ่มขึ้นสถานศึกษาควรมีความต่อเนื่องในการจัดกิจกรรม “โตไปไม่โกง ” ในทุกรายวิชา และควรนำกิจกรรมไปบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียง ส่วนผู้ปกครองมีข้อเสนอแนะว่าสถานศึกษาควรมีการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต “โตไปไม่โกง” และการสร้างแหล่งการเรียนรู้คู่ชุมชนเพื่อเยาวชน “โตไปไม่โกง”
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4518
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_156358.pdf3.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons