กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4518
ชื่อเรื่อง: | การประเมินการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง” ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Evaluation on the implementation of “No Cheating” Policy in Schools under the Office of Bang Khun Thian District, Bangkok Metropolis |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เข็มทอง ศิริแสงเลิศ ภิญโญ กำเงิน, 2526- ผู้แต่ง. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี หาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การทุจริตและประพฤติมิชอบ--นโยบายของรัฐ--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง” ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน (2) ศึกษาความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง” และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง ” ประชากร ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียนจำนวน 16 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจงตามขนาดของโรงเรียน เล็ก กลาง ใหญ่ ขนาดละ 1 โรงเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 6 คน ครูที่รับผิดชอบโครงการกิจกรรม “โตไปไม่โกง” 36 คน นักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 รวม 45 คน และผู้ปกครอง 45 คน รวมทั้งสิ้น 132 คน เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา แบบสอบถามครู นักเรียน และผู้ปกครอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษาปรากฏว่า (1) การประเมินการดำเนินงานตามนโยบาย “โตไปไม่โกง” ด้านปัจจัยนำเข้าของนโยบาย โดยภาพรวม ผู้บริหารสถานศึกษา ประเมินว่ามีความเพียงพอและเหมาะสม ครูประเมินว่าสถานศึกษามีปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการดำเนินงานตามนโยบาย โดยภาพรวมผู้บริหารสถานศึกษาประเมินว่ากิจกรรมในห้องเรียน กิจกรรมเสริมหลักสูตรและการดำเนินกิจกรรมตามโครงสร้างเวลาสถานศึกษาทุกขนาดได้ดำเนินการตามแนวทางที่นโยบายกำหนด ส่วนกิจกรรมนอกห้องเรียนมีการดำเนินการเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ ครูประเมินว่ากระบวน การดำเนินงานโดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริหารสถานศึกษา มีความพึงพอใจด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านงบประมาณ และเชื่อว่า นโยบาย “โตไปไม่โกง” เป็นนโยบายที่มีความสำคัญต่อเยาวชน สังคม และประเทศชาติ มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามนโยบายโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนนักเรียนและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามนโยบายในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ปัญหาการดำเนินงานตามนโยบาย ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู พบว่า มีปัญหาการขาดความตระหนักและความไม่ตั้งใจของบุคลากร ความล่าช้าในการเบิก-จ่ายงบประมาณและการจัดโครงสร้างเวลาเรียน ส่วนข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานตามนโยบายผู้บริหารสถานศึกษาและครูเห็นว่าสำนักงานเขตควรมีการสนับสนุน และการเตรียมความพร้อมด้านสื่ออุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง ควรคงจำนวนงบประมาณหรือสนับสนุนเพิ่มขึ้นสถานศึกษาควรมีความต่อเนื่องในการจัดกิจกรรม “โตไปไม่โกง ” ในทุกรายวิชา และควรนำกิจกรรมไปบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียง ส่วนผู้ปกครองมีข้อเสนอแนะว่าสถานศึกษาควรมีการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต “โตไปไม่โกง” และการสร้างแหล่งการเรียนรู้คู่ชุมชนเพื่อเยาวชน “โตไปไม่โกง” |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4518 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_156358.pdf | 3.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License