Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4581
Title: สภาพปัญหาและความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนดารุลมาอาเรฟมูลนิธิ จังหวัดสตูล
Other Titles: The state, problems and needs concerning the use of information technology for instruction of teachers at Darul Maaref foundation School in Satun Province
Authors: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อาณัติ คงเหล่า, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษา--เทคโนโลยีสารสนเทศ
การศึกษากับเทคโนโลยี
การสื่อสารทางการศึกษา
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
การสอน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนดารุลมาอาเรฟมูลนิธิ จังหวัดสตูล (2) ศึกษาปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนดารุสมา- อาเรฟมูลนิธิ จังหวัดสตูล และ (3) ศึกษาความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการลื่อสารเพื่อ การจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนดารุสมาอาเรฟมูลนิธิ จังหวัดสตูล ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนดารุลมาอาเรฟมูลนิธิ จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2560 จำนวน 101 คน เครื่องมือที่ใช้ไนการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการ จัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนดารุสมาอาเรฟมูลนิธิ จังหวัดสตูล โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน โดยครูใช้คอมพิวเตอร์จัดทำ ประมวลรายวิชา แผนการจัดการเรียนรู้ ใบความรู้ใบงาน และแบบทดสอบ (2) ปัญหาการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีปัญหา คือ ความเพียงพอ ของอุปกรณ์ และ (3) ความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนการ สอนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน โดยครูต้องการให้มีการพัฒนาความรู้และทักษะของครูในการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนการสอน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4581
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_155647.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons