Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4643
Title: | ผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำ จังหวัดกาญจนบุรี |
Other Titles: | Effects of using a guidance activities package to develop social skills of children with mental retardation at special education center of Kanchanaburi Province |
Authors: | สุขอรุณ วงษ์ทิม เกษร ใหม่ดี, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา--การศึกษา การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่มีความบกพร่อง ทางสติปัญญาก่อน หลังและระยะติดตามผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา อายุ 4-10 ปี ที่มี ระดับเชาวน์ปัญญา 50 -70 กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นเตรียมความพร้อมของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำ จังหวัดกาญจนบุรี ตำบลบ้านเหนืออำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 10 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระได้แก่ 1) แบบสังเกตทักษะ ทางสังคมสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ.98 และ 2) ชุด กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซํ้าทางเดียว ผลการวิจัยปรากฏว่าหลังการทดลองและระยะติดตามผลการทดลองเด็กที่มีความบกพร่อง ทางสติปัญญามีค่าเฉลี่ยทักษะทางสังคมโดยรวมสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4643 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_161174.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License