กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4644
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามิตรภาพระหว่างเพื่อนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาจากครอบครัวหย่าร้างโรงเรียนเมธีพิทยา จังหวัดพิจิตร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using a guidance activities package to develop friendship between friends of Mathayom Suksa II students from divorced family at Metheepittaya School in Phichit Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุขอรุณ วงษ์ทิม กิ่งแก้ว เรืองจุ้ย, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี นักเรียน--การให้คำปรึกษา มิตรภาพในเด็ก ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในเด็ก การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบมิตรภาพระหว่างเพื่อนของนักเรียนที่มาจาก ครอบครัวหย่าร้างกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามิตรภาพระหว่างเพื่อน และ 2) เปรียบเทียบมิตรภาพระหว่างเพื่อนของนักเรียนที่มาจากครอบครัวหย่าร้างกลุ่มทดลองที่ใช้ ชุดกิจกรรมแนะแนวกับนักเรียนที่มาจากครอบครัวหย่าร้างกลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมแนะแนวแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาจากครอบครัวหย่าร้าง โรงเรียนเมธีพิทยา จังหวัดพิจิตร จำนวน 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แล้วลุ่มอย่างง่ายเพื่อ แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 15 คน เท่ากัน กลุ่มทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา มิตรภาพระหว่างเพื่อน จำนวน 12 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบประเมิน มิตรภาพระหว่างเพื่อนที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .92 2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามิตรภาพระหว่าง เพื่อนและ 3) กิจกรรมแนะแนวแบบปกติสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่ามัธยฐาน ค่าเบี่ยงเบนควอไทล์ การทดสอบวิลคอกชัน และการทดสอบแมนวิทนีย์ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) นักเรียนกลุ่มทดลองมีมิตรภาพระหว่างเพื่อนสูงขึ้นภายหลังการใช้ ชุดกิจกรรมแนะแนวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรม แนะแนวมีมิตรภาพระหว่างเพื่อนสูงขึ้นมากกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4644 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_161410.pdf | 12.85 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License