Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4647
Title: | ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มด้วยสื่อการสอนเลโก้เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็ก |
Other Titles: | Effects of using group activities with LEGO instructional media to develop social skills of children |
Authors: | จิระสุข สุขสวัสดิ์ เขมมิกา พวงดอกไม้, 2534- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี ทักษะทางสังคมในเด็ก สื่อการสอน--การออกแบบ ของเล่น การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา. |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่ร่วมกิจกรรมกลุ่ม ด้วยสื่อการสอนเลโก้ในระยะก่อนการทดลอง และระยะหลังการทดลอง และ 2) เปรียบเทียบทักษะทาง สังคมของเด็กที่ร่วมกิจกรรมกลุ่มด้วยสื่อการสอนเลโก้ในระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กที่มีอายุ 9 - 10 ปี อาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 10 คน ที่ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ที่กำหนดและยินยอมเข้าร่วมการทดลอง เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) กิจกรรมกลุ่มด้วยสื่อการสอนเลโก้ และ (2) แบบวัดทักษะทางสังคม มีค่าความเที่ยง ทั้งฉบับเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ สถิตินอนพาราเมตริกแบบวิลคอกชัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) เด็กกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มด้วยลื่อการสอนเลโก้ มี คะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคมในระยะหลังการทดลองสูงกว่าระยะก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ 2) เด็กกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มด้วยสื่อการสอนเลโก้มีคะแนนเฉลี่ยทักษะทาง สังคมในระยะหลังการทดลองไม่แตกต่างกับในระยะติดตามผล |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4647 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_161625.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License