Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4647
Title: ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มด้วยสื่อการสอนเลโก้เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็ก
Other Titles: The effects of using group activities with LEGO instructional media to develop social skills of children
Authors: จิระสุข สุขสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เขมมิกา พวงดอกไม้, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ทักษะทางสังคมในเด็ก
สื่อการสอน--การออกแบบ
ของเล่น
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา.
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่ร่วมกิจกรรมกลุ่ม ด้วยสื่อการสอนเลโก้ในระยะก่อนการทดลอง และระยะหลังการทดลอง และ 2) เปรียบเทียบทักษะทาง สังคมของเด็กที่ร่วมกิจกรรมกลุ่มด้วยสื่อการสอนเลโก้ในระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กที่มีอายุ 9 - 10 ปี อาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 10 คน ที่ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ที่กำหนดและยินยอมเข้าร่วมการทดลอง เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) กิจกรรมกลุ่มด้วยสื่อการสอนเลโก้ และ (2) แบบวัดทักษะทางสังคม มีค่าความเที่ยง ทั้งฉบับเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ สถิตินอนพาราเมตริกแบบวิลคอกชัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) เด็กกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มด้วยลื่อการสอนเลโก้ มี คะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคมในระยะหลังการทดลองสูงกว่าระยะก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ 2) เด็กกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มด้วยสื่อการสอนเลโก้มีคะแนนเฉลี่ยทักษะทาง สังคมในระยะหลังการทดลองไม่แตกต่างกับในระยะติดตามผล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4647
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_161625.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons