กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/464
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเรื่องจิตสาธารณะสำหรับครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนนทบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of a training program on public mind for Non- formal Education volunteer teachers in Nonthaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สารีพันธุ์ ศุภวรรณ วรางคณา โตโพธิ์ไทย |
คำสำคัญ: | ครู -- การฝึกอบรม การศึกษานอกระบบโรงเรียน |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
แหล่งอ้างอิง: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2564), หน้า 168-182 |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการหลักสูตรฝึกอบรม เรื่องจิตสาธารณะ สำหรับครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดนนทบุรี 2) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่องจิตสาธารณะ 3) ศึกษาผลการฝึกอบรม เรื่องจิตสาธารณะ และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรม เรื่องจิตสาธารณะ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาความต้องการหลักสูตรฝึกอบรม ได้แก่ ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดนนทบุรี จำนวน 118 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ได้แก่ ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดนนทบุรี จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่1) แบบสอบถามความต้องการหลักสูตรฝึกอบรม 2) หลักสูตรฝึกอบรม 3) แบบทดสอบ และแบบประเมินกิจกรรมการฝึกอบรม และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดนนทบุรี มีความต้องการหลักสูตรฝึกอบรมในระดับมาก 2) หลักสูตรฝึกอบรมเรื่องจิตสาธารณะ สำหรับครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดนนทบุรี มีองค์ประกอบได้แก่ หลักการและเหตุผล กลุ่มเป้าหมาย วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรม สื่อประกอบการอบรม การประเมินผล และระยะเวลาอบรม โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินหลักสูตรฝึกอบรมอยู่ในระดับดี และมีค่าประสิทธิภาพหลักสูตรฝึกอบรม 78.00 / 82.08 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนมีผลคะแนนระหว่างการฝึกอบรม ร้อยละ 78 และมีผลการอบรมหลังอบรมสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมว่าเหมาะสมในระดับมาก |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/464 |
ISSN: | 1905-4653 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | STOU Education Journal |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License