Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4699
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุมนทิพย์ บุญสมบัติ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสรรเพชญ ขุนธิวงศ์, 2500-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-19T04:20:54Z-
dc.date.available2023-03-19T04:20:54Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4699en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลการสอนตามกระบวนการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของนักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 ของนักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2/2546 วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ จำนวน 35 คน ที่ได้มาจากการสุ่มโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการสอนตามกระบวนการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จำนวน 4 แผนการเรียนรู้ รวม 8 ชั่วโมง แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลการศึกษา พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาด้วยกระบวนการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 ของนักศึกษาหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.subjectการสอนth_TH
dc.subjectการเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐานth_TH
dc.titleผลของการสอนตามกระบวนการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาสำหรับนักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษth_TH
dc.title.alternativeThe effects of the Four Noble Truths problem solving process teaching on the topic of Buddhist Dhamma Precepts for first year vocational certificate students of Si Sa Ket Industrial and Community Education Collegeth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83480.pdfเอกสารฉบับเต็ม790.14 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons