Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4699
Title: | ผลของการสอนตามกระบวนการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาสำหรับนักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ |
Other Titles: | Effects of the Four Noble Truths problem solving process teaching on the topic of Buddhist Dhamma Precepts for first year vocational certificate students of Si Sa Ket Industrial and Community Education College |
Authors: | สุมนทิพย์ บุญสมบัติ สรรเพชญ ขุนธิวงศ์, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน การสอน การเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลการสอนตามกระบวนการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของนักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 ของนักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2/2546 วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ จำนวน 35 คน ที่ได้มาจากการสุ่มโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการสอนตามกระบวนการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จำนวน 4 แผนการเรียนรู้ รวม 8 ชั่วโมง แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลการศึกษา พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาด้วยกระบวนการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 ของนักศึกษาหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4699 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_83480.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 790.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License