Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4720
Title: | ผลการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด จังหวัดนครพนม |
Other Titles: | Effects of using science process skills learning exercises on science process skills of Prathom Suksa VI students at Ban Khok Sa at school in Nakhon Phanon Province |
Authors: | นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ สิรินภา คำชนะ, 2511- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ(3) หาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางพัฒนาการการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด จังหวัดนครพนม 1 ห้องเรียน จำนวน 15 คน โดยการศึกษา จากประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและขั้นบูรณาการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการหาค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 มีประสิทธิภาพ สูงตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80.83/82.27 (2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (3) ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางพัฒนาการการเรียนรู้ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 0.70 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางพัฒนาการการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4720 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_134739.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License