Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4722
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร จังหวัดร้อยเอ็ด
Other Titles: A study of the relationships of critical thinking and science process skills with science learning achievement of Mathayom Suksa I students at Phanomphrai Witthayakan School in Roi Et Province
Authors: ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สิรินทร์ธร เอราวรรณ, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- ร้อยเอ็ด
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และ (4) สร้างสมการทานายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้การคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นตัวแปรทำนาย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร จำนวน 196 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเคอร์ซีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (2) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และสมการถดถอยอย่างง่าย ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ .879 มีนัยสาคัญทางสถิติระดับที่ระดับ .01 (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ .777 มีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ .785 มีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (4) สมการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นตัวแปรทำนาย ในรูปของสมการ คะแนนมาตรฐานคือ Ζ′=0.380 CriticalT + 0.451SPSkills
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4722
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_157927.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons