กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4722| ชื่อเรื่อง: | การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร จังหวัดร้อยเอ็ด | 
| ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study of the relationships of critical thinking and science process skills with science learning achievement of Mathayom Suksa I students at Phanomphrai Witthayakan School in Roi Et Province | 
| ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ สิรินทร์ธร เอราวรรณ, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์  | 
| คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ร้อยเอ็ด การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน  | 
| วันที่เผยแพร่: | 2560 | 
| สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณ ญาณกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และ (4) สร้างสมการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นตัวแปรทำนาย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร จำนวน 196 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเคอร์ซีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (2) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และสมการถดถอยอย่างง่าย ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ .879 มีนัยสำคัญทางสถิติระดับที่ระดับ .01 (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ .777 มีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ .785 มีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (4) สมการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นตัวแปรทำนาย ในรูปของสมการ คะแนนมาตรฐานคือ Ζ′=0.380 CriticalT + 0.451SPSkills | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4722 | 
| ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study | 
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
| แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
|---|---|---|---|---|
| fulltext_157927.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.15 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | 
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License