Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/480
Title: ผลการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะที่มีต่อความสามารถในทักษะฟัง-พูด และเจตคติต่อการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
Other Titles: Effects of english integrated-skills instruction on listening-speaking abilities and attitude towards learning of first year students at Ubon Ratchathani Rajabhat University
Authors: วรวรรณ บูรณะกิจภิญโญ
อารีรักษ์ มีแจ้ง
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
Keywords: ภาษาอังกฤษ -- การใช้ภาษา
ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การฟัง
การพูด
Issue Date: 2564
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2564), หน้า 90-104
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในทักษะฟัง-พูดของนักศึกษาชั้นที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีก่อนและหลังการเรียนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ และ 2) เปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาดังกล่าวก่อนและหลังการเรียนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานีที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ในภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 50 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะ แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) คะแนนเฉลี่ยความสามารถในทักษะฟัง-พูดของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักศึกษามีเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/480
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:Journal Articles

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44239.pdfเอกสารฉบับเต็ม315.58 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons