Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/487
Title: | การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Other Titles: | Development of an activity organization model for enhance moral behavior and ethics for faculty of education students, Dhonburi Rajabhat University |
Authors: | นงเยาว์ อุทุมพร |
Keywords: | จริยธรรม -- กิจกรรมการเรียนการสอน |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Citation: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2564), หน้า 105-119 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยและด้านความรับผิดชอบสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัย ราชภัฏธนบุรี 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรม และ 3) เปรียบเทียบประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมก่อนเรียนและ หลังเรียน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูล แนวคิด ทฤษฎีจากเอกสารและงานวิจัยมาใช้สังเคราะห์เป็นโครงสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรม 2) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมโดยผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญและการหาประสิทธิภาพ 3) นำรูปแบบการจัดกิจกรรมไปใช้ และ 4) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (1044103) ภาคเรียนที่ 2/2562 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เวลาในการทดลอง 40 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ ขั้นการจัดกิจกรรมและการวัดและการประเมินผล 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมพบว่า มีค่า E1/ E2 เท่ากับ 82.48/ 84.89 และ 3) ผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรม พบว่า (1) นักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยความรู้ เจตคติทางคุณธรรมจริยธรรม เหตุผลเชิงคุณธรรมจริยธรรม และพฤติกรรมทางคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/487 |
ISSN: | 1905-4653 |
Appears in Collections: | STOU Education Journal |
This item is licensed under a Creative Commons License