กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/487
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of an activity organization model for enhance moral behavior and ethics for faculty of education students, Dhonburi Rajabhat University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นงเยาว์ อุทุมพร
คำสำคัญ: จริยธรรม -- กิจกรรมการเรียนการสอน
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
แหล่งอ้างอิง: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2564), หน้า 105-119
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยและด้านความรับผิดชอบสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัย ราชภัฏธนบุรี 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรม และ 3) เปรียบเทียบประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมก่อนเรียนและ หลังเรียน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูล แนวคิด ทฤษฎีจากเอกสารและงานวิจัยมาใช้สังเคราะห์เป็นโครงสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรม 2) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมโดยผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญและการหาประสิทธิภาพ 3) นำรูปแบบการจัดกิจกรรมไปใช้ และ 4) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (1044103) ภาคเรียนที่ 2/2562 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เวลาในการทดลอง 40 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ ขั้นการจัดกิจกรรมและการวัดและการประเมินผล 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมพบว่า มีค่า E1/ E2 เท่ากับ 82.48/ 84.89 และ 3) ผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรม พบว่า (1) นักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยความรู้ เจตคติทางคุณธรรมจริยธรรม เหตุผลเชิงคุณธรรมจริยธรรม และพฤติกรรมทางคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/487
ISSN: 1905-4653
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:STOU Education Journal

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
44241.pdfเอกสารฉบับเต็ม252.82 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons