กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4897
ชื่อเรื่อง: | พฤติกรรมผู้บริโภคผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Consumer behavior of pineapple cracker products in Prachuap Khiri Khan Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กฤษณา รุ่งโรจน์วณิชย์, อาจารย์ที่ปรึกษา ลัดดา พิศาลบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา ปารณีย์ มีจิตร, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์ พฤติกรรมผู้บริโภค สับปะรด--การแปรรูป |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาวะผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 2) พฤติกรรมของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรด 3) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรด 4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของผู้บริโภคกับปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรด 5) ข้อเสนอแนะการพัฒนาผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะทั่วไปของผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรดส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ระดับการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไป โดยมีรายได้เฉลี่ยต่ากว่า 10,000 บาท และจานวนสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน ที่นิยมบริโภคผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรด 2) พฤติกรรมของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรด ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีพฤติกรรมซื้อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรดเนื่องจากสมาชิกในครอบครัวชอบ ความถี่ที่ซื้อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรดมาบริโภคในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะซื้อบางครั้งที่เดินทางมา จานวนกล่องที่ซื้อเฉลี่ยในแต่ละครั้งจานวน 3 กล่อง ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรดจากบริเวณร้านขายของฝาก 3) ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรด ได้แก่ คุณภาพและบรรจุภัณฑ์ ราคาของผลิตภัณฑ์ ความสะดวกในการซื้อผลิตภัณฑ์ และการลดราคา/การแถมผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ไส้สับปะรด 4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 30,000 บาทขึ้นไป จะซื้อผลิตภัณฑ์แครกเกอร์ ไส้สับปะรดจากร้านขายของฝากมากกว่ากลุ่มรายได้อื่นๆ 5) ข้อเสนอแนะสาหรับผู้ผลิตแครกเกอร์ไส้สับปะรดควรปรับปรุงสินค้าให้ได้มาตรฐาน ได้แก่ รสชาติของสินค้าควรคงที่ ควรติดฉลากคุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจ และช่วยเพิ่มมูลค่าในตัวผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4897 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Agri-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
148240.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.07 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License