กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4915
ชื่อเรื่อง: | ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกเรื่องระบบนิเวศที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนศรีวิทยา จังหวัดชุมพร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of learning management using graphic organizer in the topic of ecosystem on learning achievement of Mathayom Suksa III Students at Suansriwittaya School in Chumphon Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ประจวบจิตร คำจัตุรัส สุมลฑา กรองเห็น, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ระบบนิเวศ |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบนิเวศ ก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกกับของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามปกติ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบนิเวศ หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกกับของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนสวนศรีวิทยา จังหวัดชุมพร 2 ห้องเรียน จานวน 94 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม แล้วสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลอง และ กลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิก แผนการจัดการเรียนรู้ตามปกติ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มี ค่าความเที่ยง .75 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิก กับของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามปกติไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกสูงกว่า ของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4915 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_130334.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License