กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/493
ชื่อเรื่อง: การใช้บริการสำนักหอสมุดแห่งชาติ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The use of National Library
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทัศนา หาญพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิลัย สดงคุณห์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรทิพย์ ยิ้มวิไล, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
หอสมุดแห่งชาติ--การบริหาร
การศึกษาการใช้ห้องสมุด--ไทย
ห้องสมุด--ความพอใจของผู้ใช้บริการ--ไทย
บริการสารสนเทศ--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
ห้องสมุดและบริการของห้องสมุด--การศึกษาการใช้
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้บริการ ความพึงพอใจ เปรียบเทียบความพึงพอใจและศึกษาปัญหาอุปสรรคในการใช้บริการในห้องบริการและบริการ ISBN, ISSN และ CIP ทางโทรศัพท์ของสำนักหอสมุดแห่งชาติการสุ่มตัวอย่างคือผู้ใช้บริการสำนักหอสมุดแห่งชาติมีอายุดั้งแด่ 12 ปีขึ้นไปแบ่งเป็นผู้ใช้บริการในห้องบริการ 12 ห้อง จำนวน 2,106 คน และผู้ใช้บริการ ISBN, ISSN และ CIP ทางโทรศัพท์ จำนวน 196 คน เครื่องมือการวิจัยคือ แบบสอบกาม และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การแจกแจงความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาดรฐาน t-test และ ANOVA การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่าผู้ใช้บริการในห้องบริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 18-25 ปี เป็นนักศึกษาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี มีวัตถุประสงค์ในการใช้บริการเพื่อศึกษาหาดวามรู้เพิ่มเต็มจากหนังสือหรือ ทรัทยากรสารสนเทศที่จัดไวัให้บริการ ความถี่ในการใช้บริการและช่วงเวลาที่ใช้บริการไม่แน่นอน ระยะเวลาที่ใช้บริการแด่ละครั้ง 1-2 ชั้วโมง วิธีการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการคือการสำรวจจากชั้นหนังสือ ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจบริการในห้องบริการโดยภาพรวมและรายห้องบริการในระดับมาก ยกเว้นห้องสังคมศาสตร์ ภาษาศาสตร์ความพึงพอใจด้านการจัดสถานที่และสภาพแวดด้อม และด้านผู้ใช้บริการอยู่ในระดับมาก ส่วนความพึงพอใจด้านทรัพยากรสารสนเทศ และด้านอื่น ๆ อยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมุติฐานการวิจัยพบว่า ผู้ใช้บริการที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพด่างกัน มีความพึงพอใจบริการในห้องบริการแตกด่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการ พบว่า หนังสือ ตำรา และทรัพยากรสารสนเทศเก่า ชำรุด ทำให้ขาดข้อมูลที่ต้องการ เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการและที่นั่งอ่านหนังสือมีจำนวนไม่เพียงพอให้บริการ บรรยากาศไม่มีความทันสมัยและผู้รับบริการคุยเสียงดังหรือใช้โทรศัพท์ภายในห้องผู้ใช้บริการทางโทรศัพท์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 26-35 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นพนักงานบริษัท โดยใช้บริการ CIP และ ISBN เดือนละ 1 ครั้งหรือมากกว่า การใช้บริการ ISSN ส่วนใหญ่ใช้บริการนาน ๆ ครั้ง ผู้ใช้บริการมีดวามพึงพอใจบริการทางโทรศัพท์โดยภาพรวมและแต่ละบริการอยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมุติฐานพบว่า ผู้ใช้บริการที่มีเพศและระดับการศึกษาด่างกัน มีดวามพึงพอใจบริการทางโทรศัพท์แดกต่างกันอย่างมีนัยสำดัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ส่วนผู้ใช้บริการที่มีอายุ และอาชีพต่างกัน มีดวามพึงพอใจบริการทางโทรศัพท์ไม่แตกด่างกัน ปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการ ISBN ได้แก่ ติดต่อไม่สะดวกเนื่องจากสายโทรศัพท์ไม่ว่าง ปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการ ISSN ได้แก่ หมายเลขโทรศัพท์ที่ให้บริการ นัอย ติดต่อยาก และปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการ C1P ได้แก่ ล่าช้า ใช้ระยะเวลารอรับหมายเลข นานเกินไป
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/493
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext (9).pdfเอกสารฉบับเต็ม11.36 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons