Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4935
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วรรณา บัวเกิด | th_TH |
dc.contributor.author | เสาวนีย์ แสนพวง, 2520- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-25T03:41:19Z | - |
dc.date.available | 2023-03-25T03:41:19Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4935 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนบัวขาว จังหวัดกาฬสินธุ์ และ (2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องคำต่างประเทศในภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ของโรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2556 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยที่สร้างขึ้นมีคุณภาพและมีความเหมาะสม และ (2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 85.13/84.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--คำและวลีภาษาต่างประเทศ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบัวขาว จังหวัดกาฬสินธุ์ | th_TH |
dc.title.alternative | Development of a computer assisted instruction program on the topic of foreign language words in Thai language for Mathayom Suksa III students of Bua Khao School in Kalasin Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were (1) to develop a computer assisted instruction program on the topic of Foreign Language Words in Thai Language for Mathayom Suksa III students of Bua Khao School in Kalasin province; and (2) to verify the efficiency of the developed computer assisted instruction program on the topic of Foreign Language Words in Thai Language based on the set 80/80 efficiency criterion. The research sample consisted of 30 purposively selected Mahayom Suksa III students of Bua Khao School, Kuchinarai district, Kalasin province in the academic year 2013. The employed instruments for the study were a computer assisted instruction program on the topic of Foreign Language Words in Thai Language for Mathayom Suksa III students, and a learning achievement test. The statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, percentage, mean, and standard deviation. The research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program on the topic of Foreign Language Words in Thai Language had good quality and was appropriate; and (2) the developed computer assisted instruction program on the topic of Foreign Language Words in Thai Language was efficient at 85.13/84.89, which was higher than the set 80/80 efficiency criterion. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_143438.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License