Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4953
Title: การศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมระดับปฐมวัยศึกษาของครูปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3
Other Titles: A study of conditions of managing preschool activities in private schools under The Office of Bangkok Metropolis Educational Service Area, zone 3
Authors: ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต, อาจารย์ที่ปรึกษา
อดินันท์ แสงหิรัญ, 2475-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาขั้นก่อนประถม -- กิจกรรมการเรียนการสอน. | การศึกษาขั้นอนุบาล -- กิจกรรมการเรียนการสอน
ครูอนุบาล -- กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลการจัดกิจกรรมระดับปฐมวัยศึกษาของครูที่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษาและครูที่ไม่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษา และ (2) เปรียบเทียบสภาพการจัดกิจกรรมระดับปฐมวัยศึกษาระหว่างครูที่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษา กับครูที่ไม่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษาในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูปฐมวัย จำนวน 157 คน ซึ่งทำการสอนอยู่ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 3 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมที่ครูปฐมวัยที่มีวุฒิและไม่มีวุฒิทางการปฐมวัย ทุกคนได้จัดให้แก่เด็ก คือ ด้านพัฒนาการทางร่างกาย ได้แก่ การเคลื่อนไหวร่างกาย การให้รับประทานอาหารตามความต้องการของร่างกาย ด้านการส่งเสริมการแสดงออก ได้แก่ การ อดทนรอคอย การยอมรับผิดและการให้อภัย และด้านประสบการณ์การเรียนรู้ ได้แก่ การเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะ และการให้เด็กเล่นตามมุมอย่างเสรี ส่วนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้หลากหลายเพื่อสนองความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคน ได้แก่ การเล่านิทาน การสาธิต การทดลอง การศึกษานอกสถานที่ กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี เป็นกิจกรรมซึ่งครูที่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษาได้จัดให้กับเด็ก ส่วนครูที่ไม่มีวุฒิ ไม่ได้จัดให้กับเด็ก 2) สภาพการจัดกรรมระดับปฐมวัยศึกษาในภาพรวม ครูที่มีวุฒิและไม่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษาได้จัดกิจกรรมด้านพัฒนาการทางร่างกาย การส่งเสริมการแสดงออก และ ประสบการณ์การเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก โดยคะแนนเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติของครูที่มีวุฒิ เท่ากับ 4.22 และคะแนนเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติของครูที่ไม่มีวุฒิ เท่ากับ 3.59
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4953
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83874.pdfเอกสารฉบับเต็ม712.24 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons